วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561

➨สรุปตัวอย่างการสอน
เรื่อง เรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า
   ระดับชั้น อนุบาล1

ขั้นตอนในการสอนคือ 
1.ให้เด็กนับจำนวนสิ่งของ เช่น พวกวัสดุ ไม้ไอศครีม หลอดดูดน้ำ
2.เมื่อเด็กรู้จำนวนสิ่งของเเล้วให้เด็ก ให้เด็กตัวเลขไปวางข้างล่างจำนวนสิ่งของนั้นให้สัมพันธ์กัน
3.ให้เด็กเปรียบเทียบว่าของ 2 จำนวน  จำนวนไหนมากกว่าน้อยกว่าและนำสัญลักษณ์มากกว่าน้อยกว่าไปวาง


สรุป สอนให้เด็กเห็นจำนวนจากของจริงก่อน แล้วเด็กจะสามารถเชื่อมโยงระหว่างตัวเลขกับจำนวนได้ จะทำให้เด็กเข้าใจเห็นภาพและสามาถเปรียบเทียบจำนวนมากน้อย ซึ่งจะเป็นพื้นฐานเรื่องสัญลักษณ์มากกว่าน้อยกว่าในทางคณิตศาสตร์ต่อไป  








➨ สรุปงานวิจัย
ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยที่เลนเกมการศึกษาเนนเศษสวนของรูปเรขาคณิต
ปริญญานิพนธ์ของ ปณิชา มโนสิทธยากร

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
จุดมุ่งหมาย
เพื่อเปรียบเทียบและศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษาเน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิตก่อน และ
หลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
เป็นเด็กนักเรียนชาย หญิง จำนวน 30 คน อายุ 5 – 6 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนจิ้นเตอะ

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 
1. กิจกรรมเกมการศึกษาที่เน้นเศษส่วน จำนวน 60 กิจกรรม
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 50 ข้อ 

กรอบแนวคิดในการวิจัย
ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์
การจำแนกเปรียบเทียบ
การจัดหมวดหมู่
การเรียงลำดับ
การบอกตำแหน่ง
การรู้ค่าจำนวน
วิธีการดำเนินการทดลอง
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ทำการทดลองเป็น
เวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที ทำการทดลองในช่วงเวลา 13.00-13.40 รวม 24 ครั้ง ครั้งละ 2 ถึง 3 เกม มีลำดับขั้นตอน
ขั้นตอนดำเนินการทดลอง
1. ทำการทดสอบก่อนการทดลอง (Pretest) กับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
2. ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองโดยใช้ระยะเวลาการทดลองในการเล่นเกมการศึกษา
เน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิต 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
3. หลังการเสร็จสิ้นการทดลอง ผู้วิจัยทำการทดสอบหลังการทดลอง (Posttest) กับกลุ่มตัวอย่าง
โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ฉบับเดียวกับแบบทดสอบที่ใช้ก่อนการทดลอง
แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด
4. นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มาทำการวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการวิจัยพบว่า
สรุปผลการวิจัย
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรม
เล่นเกมการศึกษาเน้นเศษส่วนรูปเรขาคณิตสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เน้นเศษส่วนของ
รูปเรขาคณิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้าน หลังการจัดกิจกรรม
เกมการศึกษาเน้นเศษส่วนของรูปเรขาคณิตอยู่ในระดับดี โดยมีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ สูงขึ้นในรายด้าน คือ ด้านการเรียงลำดับเป็นอันดับแรก ด้านการเปรียบเทียบเป็นระดับ
ที่สอง ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการบอกตำแหน่ง ด้านการรู้ค่ารู้จำนวน ตามลำดับ







 ➨ สรุปบทความ


เสริมการเรียนเลขให้ลูกวัยอนุบาล
   โดยผศ.ดร.ชลาธิป สมาหิโต ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

การส่งเสริมคณิตศาสตร์ให้กับเด็กๆนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมุ่งที่คำตอบของคำถามเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความเข้าใจว่าคณิตศาสตร์คือทักษะที่ต้องทำซ้ำ ทำบ่อย ไม่ใช่ว่าฝึกครั้งสองครั้งพอลูกทำไม่ได้ก็โมโหโกรธาลูกเสียยกใหญ่ เพราะฉะนั้นการจะให้ลูกตอบได้ในครั้งเดียวนั้นถือเป็นการคาดหวังที่มากจนเกินไป  
สิ่งสำคัญนั้นอยู่ที่กระบวนการคิดที่ได้มาของคำตอบต่างหาก ที่สะท้อนว่าเด็กๆ มีวิธีคิดอย่างไร
เข้าใจ Mathematical Skill เด็กวัยอนุบาล
1.เข้าใจด้วยระบบสัญลักษณ์  ใช้ระบบสัญลักษณ์ (ภาพหรือสิ่งของที่จับต้องได้) แทนตัวเลข
2.เด็กวัยอนุบาลจะทำกิจกรรมโดยใช้ประสาทสัมผัสตากับมือเป็นหลัก 
3.ทักษะทางภาษายังต้องสั่งสม
    ภาษาเป็นสิ่งสำคัญมากในการเรียนคณิตศาสตร์ เขาจะใช้ภาษาในการถามคำถามและตอบคำถาม และจะนำมาซึ่งกระบวนการคิดและตอบคำถามอย่างถูกต้อง
   วิธีเสริมการเรียนเลข ความรู้คณิตศาสตร์ให้ลูกอนุบาล
กลยุทธ์ 1 เรียนรู้จำนวนจากสิ่งของให้เด็กได้นับจากสิ่งของจริงๆ เขาจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าจำนวนแต่ละตัวมีค่าเท่าไร
Tip :
 เขียนเลขบนกระดาษแผ่นใหญ่ แล้วนำสิ่งของที่เด็กๆ ชอบ เช่น หุ่นตัวจิ๋ว คุกกี้ กิฟต์ติดผม เป็นต้น มาชวนกันเล่นเกมวางตามจำนวน โดยนำสิ่งของวางลงตามจำนวนในบัตรภาพ
กลยุทธ์ 2 สังเกตสร้างทักษะ นำสิ่งของรอบตัวเด็กๆ มาเชื่อมโยงกับเรื่องของคณิตศาสตร์
Tip :
 นำกล่องนมที่มีรูปทรงต่างๆ เช่น กล่องสี่เหลี่ยมใหญ่และเล็ก ทรงสูงและทรงกว้าง มาชวนเด็กๆ เล่นเกมจัดกลุ่ม โดยจัดกลุ่มกล่องนมแต่ละชนิดให้อยู่ในหมวดหมู่ที่มีขนาดและรูปทรงที่เหมือนกัน
กลยุทธ์ 3 เรียงภาพสร้างสรรค์ พื้นฐานของวัยนี้จะสามารถเรียงสิ่งของได้ ชุด เด็กๆ
กลยุทธ์ 4 สั้น-ยาว การวัดความสั้น-ยาวของสิ่งของนั้น เด็กๆ จะยังไม่ทราบค่าของหน่วยมาตรฐาน ลองมองหาของใช้ภายในบ้านให้เขาได้เปรียบเทียบความยาวว่า อันไหนยาวกว่ากัน อันไหนยาวที่สุด อันไหนสั้นที่สุด 
Tip : เล่นขบวนรถไฟแสนสนุก ลองหาแท่งสี่เหลี่ยมภายในบ้านจะเป็นบล็อกไม้หรือกล่องอะไรก็ได้ขนาดเท่ากัน สัก กล่อง แบ่งเป็นรถไฟขบวนละ กล่อง (เป็นหัวจักรและตู้พ่วง ตู้) แล้วลองให้เขาต่อรถไฟแต่ละขบวนสั้น-ยาวสลับ
คณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่ตัวเลข
คณิตศาสตร์ ถือเป็นพื้นฐานวิชาหรือพื้นฐานในการเรียนรู้สาระวิชาอื่นๆ ในขั้นสูงต่อไปในอนาคต 

ซึ่งคุณต้องเข้าใจนะครับว่า ‘คณิตศาสตร์ไม่ใช่ตัวเลข’ แต่คณิตศาสตร์เป็นตรรกะอย่างหนึ่ง 
ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เรียนรู้ที่จะจัดการปัญหาได้อย่างมีเหตุผล และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม


บันทึกครั้งที่ 2วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2561  เวลาเรียน 13:30 - 17:30 น.


วันนี้อาจารย์สอนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ โดยการเอาวิถีชีวิตประจำวันมาบูรณาการผ่านการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
           อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ออกแบบชื่อของตัวเองโดยชื่อที่ทำออกมานั้นจะต้อง
          ต่อกัน เมื่อเสร็จแล้ว  อาจารย์จัดเวลาให้คนที่ตื่นก่อน  07.00 น ออกไปติดที่กระดานฝั่งซ้าย 
          คนทีตื่น07.00 น ไปติดตรงกลางและคนที่ตื่นหลัง 07.00 น ไปติดฝั่งขวา  
          ผลสรุปคือ คนที่ตื่นหลัง 07.00 น มากที่สุด 


ทักษะที่เด็กจะได้รับจากกิจกรรมนี้คือ 
1.เรื่องการเปรียบเทียบจำนวนมาก-น้อย
2.การจับคู่
3.การนับ
ซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่เรื่องการบวก ลบ สอนเด็กจะต้องมีการปูพื้นฐานและสอนทีละเรื่องจากน้อยไปมาก

สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรม

การวางแผนและแก้ไขปัญาหา ระหว่างที่ทำกิจกรรมอาจจะมีความวุ่นวาย จึงต้องมีการออกแบบในการร่วมกิจกรรมเสมอ เช่น การเข้าแถว การเรียกชื่อเด็ก,เลขที่,กลุ่ม การใช้เพลง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและรักษาความสมดุลเรื่องของเวลา
       อาจารย์ให้ทำ mind map การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
ตาม course syllabus เพื่อที่เราจะได้รู้เนื้อหาที่จะเรียนว่าการจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ และเรื่องของเด็กปฐมวัยควรต้องมีเรื่องอะไรบ้าง


หลังการแก้ไข
ก่อนแก้ไข


บรรยากาศในห้องเรียน



ประเมินการสอน

อาจารย์สอนในรูปแบบการจัดกิจกรรม นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมลงมือปฏิบัติจริงเกิดทักษะการคิดการออกแบบ รูปแบบกิจกรรมสามารถนำไปใช้ในการสอนได้จริง ระหว่างการเรียนการสอนจะสนุกสนานได้ตอบคำถาม จึงทำให้การไม่เคร่งเคลียดและน่าเบื่อ
          

บันทึกครั้งที่ 1
วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ.2561  เวลาเรียน 13:30 - 17:30 .

     วันแรกในการเรียนการสอนวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์พูดคุยถึงกฎระเบียบในการเรียนและเกณฑ์การวัดประเมินผลในตลอด 1 เทอม 
การเข้าเรียนต้องตรงเวลา  ส่งงานตรงเวลา
     หลังจากนั้นอาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาเขียนตอบคำถาม เพื่อเป็นการวัดความรู้พื้นฐานเดิมจากที่ได้เรียนมา
1. สิ่งที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
2. 
เมื่อนึกถึงคณิตศาสตร์จะนึกถึงสิ่งใด
3. 
นักจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์
4. 
นักทฤษฎีการเรียนรู้ พร้อมยกตัวอย่างทฤษฎี


     อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาสาระที่จะเรียนตลอดเทอมและสั่งให้ทำ  Blogger เพื่อบันทึกความรู้หลังการเรียนในแต่ละวัน อาจารย์ได้บอกรายละเอียดต่างๆที่ต้องใส่ลงไปในบล็อคตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา  
สิ่งที่ต้องมีใน  Blogger

  1. งานวิจัย 1 บท 
  2. ตัวอย่างการสอน
  3. บทความ 
โดยให้สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองใส่ใน Blogger พร้อมทั้งนำเสนองานสัปดาห์ละ 3 คน
งานสุดท้ายทำสื่อให้แบ่งกลุ่มกันเองกลุ่มละ 3 คน

บรรยากาศในห้องเรียน
          สนุกสนานเพื่อนๆทุนคนตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สั่งงาน ทำงานตอบคำถามให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


ประเมินวิธีการสอน
          อาจารย์อธิบายรายละเอียดของการเรียนเนื้อหางานต่างๆ และเกณฑ์คะแนนครบถ้วน อาจารย์สอนในรูปแบบของกิจกรรมให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติและใช้ปัญญาในการคิด การเรียนจึงสนุกสนานไม่เคลียด