วันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
กิจกรรมแรก เพื่อน 3 คน ออกมานำเสนองาน นางสาวอรอุมา ศรีท้วม นำเสนอบทความเรื่องคณิตศาสตร์กับชีวิตโดยสรุปว่า คณิตศาสตร์มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันเพื่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาบุคคลในสังคมให้เกิดการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ การขาย การคำนวณสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานในการหาข้อสรุปเพื่อให้เกิดชิ้นงานต่างๆที่เกิดขึ้นเพื่อสนองตอบต่อสิ่งที่บุคลต้องการให้เป็นไม่ว่าจะเป็นสิ่งก่อสร้าง สิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่เกิดขึ้น
นางสาวขนิษฐา สมานมิตร นำเสนอวิจัย เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยผ่านการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สรุป เด็กได้รับทักษะ 4 ด้าน
1.ด้านร่างกาย การพิมพ์ภาพ การระบายสี กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ การชื่นชมผลงาน
3.ด้านสังคม พูดคุยกัน
4.ด้านสติปัญญา ภาษา สังเกตสิ่งรอบ ๆ ตัวเรื่องของสีรูปทรง รูปร่าง พื้นผิวพื้นที่ว่าง น้ำหนัก อ่อน-แก่ ของสี
ขอบข่ายทางคณิตศาสตร์
1.การนับ การนับจำนวน
2.ตัวเลข ฮินดูอารบิก-ไทย
3.การจับคู่ เหมือนกัน สัมพันธ์กัน ตรงข้ามกัน
4.การจัดประเภท ใช้ลักษณะเป็นเกณฑ์
5.การเปรียบเทียบ หาค่าในเชิงปริมาณ
6.การจัดลำดับ การเรียงลำดับ ตามความต้องการ โดยจะเป็นการเรียงลำดับข้อมูลจากน้อยไปหามาก หรือจากมากไปหาน้อย
7.รูปทรงและเนื้อที่
8.การวัด ใช้เครื่องมือต่างๆ
9.เซต สิ่งที่สัมพันธ์กัน เช่น เซตอาหาร
10.เศษส่วน การแบ่ง เช่น แบ่งเค้กเป็นส่วนๆ
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย เช่น อนุกรม
12.การอนุรักษ์ หรือการคงที่ด้านปริมาณ ลักษณะที่เท่าเดิม
🌝🌝🌝🌝
หลักการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ตามแนวการจัดประสบการณ์
1.เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของจริง
2.เริ่มจากสิ่งที่ง่ายๆ ใกล้ตัว
3.สร้างความเข้าใจมากกว่าจำ
4.คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันเพื่อขยายประสบการณ์
5.จัดกิจกรรมให้เด็กเกิดความสนุก
6.จัดกิจกรรมให้เข้าใจในขั้นตอนให้มีประสบการณ์ให้มาก แล้วสรุปเกณฑ์เนื้อหาเพื่อจัดลำดับท้าย
7.จัดกิจกรรมทบทวน ตั้งคำถามให้คิดซ้ำ
ความรู้ทางคณิตศาสตร์ตามหลักของเพียเจย์ 2 ชนิด
1.ความรู้ทางด้านกายภาพ
2.ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์
หลักการของเพียเจย์→ธอนไดท์
-เรียนจากของจริง สอนจากรูปธรรมไปนามธรรม (สัญลักษณ์)
-เรียนจากง่ายไปยาก เชื่อมโยงชีวิตจริง
-สร้างความเข้าใจมากกว่าจำ
-สร้างคำถามปลายเปิด
ทักษะที่ได้รับ
หลักการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
ขอบข่ายทางคณิตศาสตร์มี 5 เรื่อง และนำหลักการจัดประสบการณ์มาใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็ก
บรรยากาศในห้อง
เพื่อนๆตั้งใจฟังการนำเสนอของเพื่อนที่ออกมานำเสนอ และตอบคำถามอาจารย์
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์อธิบายหลังจากที่เพื่อนนำเสนอไปแล้ว เพราะอาจจะมีบางเรื่องที่ไม่เข้าใจทำให้เข้าใจดี เวลาสอนอาจารย์จะอธิบายและยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายมากขึ้นหลังจากเรียนเสร็จ อาจารย์ก็เปิดโอกาสให้ถามเพื่อทบทวนความเข้าใจ