วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 4
วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ.2561   เวลา 08:30 - 12:30 น.



          ก่อนที่จะเรียนอาจารย์ตรวจบล็อคของแต่ละคนเพื่อแจ้งถึงข้อบกพร่องเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข จากนั้นอาจารย์ให้เลขที่ 1, 2, 3 ออกมานำเสนอ บทความ วิจัยและตัวอย่างการสอน ตามประเภทที่ได้ ให้เพื่อนฟัง  ระหว่างที่เพื่อนนำเสนออาจารย์ก็จะบอกเทคนิคในการนำเสนอว่าควรพูดอย่างไรให้ดูสุภาพ เช่น การนั่งและการยืน การจัดระเบียบของตัวเอง 


หลังจากที่ได้ฟังการนำเสนอของ  นางสาว อภิชญา  โมคมูล   เลขที่ 3  
เรื่องการปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนในประเทศสิงคโปร์  
         ในประเทศสิงคโปร์  โรงเรียนแห่งหนึ่งจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้เรียนรู้จากของสิ่ง รูปภาพไปสู่สัญลักษณ์ ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีของบรูเนอร์คือการให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเรียนรู้จากของจริงเกิดการค้นพบด้วยตนเอง และสอดคล้องกับทฤษฤีของเพียเจย์เรื่องการลงมือกระทำจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม 
         หลังจากที่เพื่อนนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้อธิบายเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติ่ม เช่น สัญลักษณ์กระดาษมากกว่าคน
กระดาษ  > คน
                    23  > 20   อยู่  3
                     23 -  20   =    3



     ต่อมาอาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ผับกระดาษเป็น 2 ส่วน พับอย่างไรก็ได้ตามความคิดของแต่ละคน การพับกระดาษให้มี 2 ส่วนนั้นทำได้หลายวิธี เช่นเดียวกับการหาคำตอบมักจะมีหลายวิธีซึ่ง"คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหา หาคำตอบ เรื่องที่อยากรู้ และการหาคำตอบมีหลายวิธ๊"

 พัฒนาการ หมายถึง พฤติกรรมของเด็กที่แสดงในแต่ละระดับอายุ
 ลักษณะพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงแต่ละช่วงวัยที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง



    ในวัยเด็กแรกเกิด - 2 ปี เกิดการรวบรวมมีปฎิสัมพันธ์กับธรรมชาติ ไปยังสมอง เด็กวัยนี้มีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มากที่สุด ซึมซับจดจำไปยังสมอง เกิดการปรับโครงสร้างความรู้ใหม่ เช่น สีแดงผสมสีน้ำเงินเท่ากับสีม่วง 

➞ ทฤษฎีพัฒนาการเชื่อมโยงกับการทำงานของสมอง และเชื่อมโยงกับทฤษฎีการเรียนรู้ของธอนไดท์ เรื่องการลองผิดลองถูกการทำซ้ำ สอดคล้องกับเพียเจย์การลงมือกระทำ

     บรรยากาศในห้องเรียน

                    
บรรยากาศโดยรวมมีความตื่นเต้น ทุกคนมีความกระตือรือในการเรียนอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้บางช่วงในการตอบคำถามจะตึงเคลียดบ้าง แต่โดยรวมแล้วสนุกไม่น่าเบื่อ

   ประเมินวิธีการสอน

                    
อาจารย์ให้คำแนะนำ ข้อคิดต่างๆมากมาย อาจารย์พยายามอธิบาย ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นภาพและใช้คำพูดที่เข้าใจง่าย