วันพุธ ที่ 28 มีนาคม 2561 เวลา 08.30-12.30 น.
-สอนเรื่องตัวเลข ได้จาก นาฬิกา ปฏิทิน เบอร์โทร อายุ เลขทะเบียน การนับ
-สอนเรื่องขนาด/ปริมาณ/น้ำหนัก ได้จาก น้ำหนัก-ส่วนสูง การทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ ปริมาณใส่ปุ๋ยปริมาณน้ำ
-สอนเรื่องตำแหน่ง ได้จาก การปฏิบัติตามคำสั่ง บน-ล่าง ซ้าย-ขวา
-สอนเรื่องกลางวัน-กลางคืน ได้จาก กิจวัตรประจำวัน กลางคืนทำอะไร กลางวันทำอะไร
-สอนเรื่องวัน เดือน ปี ได้จาก เทศกาล งานต่างๆ
-สอนเรื่องการใช้เงิน ได้จาก การนับจำนวนเงินจับจ่ายซื้อของ การไปตลาด และเวลาเล่นของเล่น
➡️ เพราะคณิตศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว สำคัญอยู่ที่เราจะนำมาใช้เมื่อไหร่
ต่อไปเป็นบทความของนางสาวสุพรรณิการ์ สุขเจริญ เรื่อง สอนลูกเรื่องจำนวนการนับตัวเลข
วิธีการ
1.จัดบรรยากาศของบ้านให้มีตัวเลขให้ลูกเห็นผ่านตา เช่น นาฬิกา ปฏิทิน
2.เล่นนับอวัยวะในร่างกาย เช่น คนมี 1 ปาก 2 หู 2 ขา 2 แขน เป็นต้น
3.เล่านิทานที่มีเรื่องจำนวน ตัวเลข และการนับให้ลูกฟัง เช่น ลูกหมู 3 ตัว มด 10 ตัว เป็นต้น
การนำเสนอตัวอย่างการสอนของนางสาวมารีน่า ดาโร๊ส เรื่อง การสอนเรื่องจำนวนและตัวเลข ครูใช้กระดาษ A4 เขียนตัวเลขให้เด็กตอบ และเขียนเป็นตัวหนังสือให้เด็กสามาระสดได้ เช่น 3 สาม ให้เด็กตอบทีละคน ถ้าเด็กตอบได้ครูก็ชมและให้กำลังใจเด็ก
➡️การสอนแบบนี้ยังเป็นเทคนิดและการสอนแบบรายวิชา ยังไม่บูรณาการกับชีวิตวันของเด็กและไม่มีหน่วยกิจกรรม
การนำเสนอวิจัยของนางสาวสุภาภรณ์ วัดจัง เรื่องการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวความคิดไฮสโคป เน้น เรื่องการลงมือกระทำ เริ่มตั้งแต่เด็กเป็นคนเลือกเรื่องที่จะเรียน มี 3 ขั้นตอนคือ 1.plan 2. do 3. reviwe ทำให้เกิดกระบวนการใช้ในการทำกิจกรรมเสรี 1.วางแผน 2.ทำ 3.พูดคุย สนุกสนาน
สรุปวิจัย แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวความคิดไฮสโคป สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 78.87 % เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวความคิดไฮสโคปมีความสามารถในการคิดและแก้ไขปัญหามากขึ้น สิ่งที่วัดจากกิจกรรมดังกล่าวคือ
1 การรู้ค่าจำนวน
2 การจำแนก
3 การเรียงลำดับ
สุดท้ายอาจารย์ให้จับคู่คิดสื่อที่สอนคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยทำจากแผงไข่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำ ข้อคิดต่างๆ อาจารย์พยายามอธิบาย ยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นภาพและใช้คำพูดที่เข้าใจง่าย