วันศุกร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
วันนี้เพื่อนเลขที่ 4 5 6 ออกมานำเสนองานวิจัย ตัวอย่างการสอนและบทความกันต่อจากอาทิตย์ที่แล้วพร้อมฟังคำอธิบายและข้อเสนอแนะจากอาจารย์
บทความที่เพื่อนนำเสนอคือการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
ผลการวิจัย เด็กปฐมวัยมีความชอบ และมีความสุข สนุกสนาน เพลิดเพลิน มีความกระตือรือร้น และสนใจที่จะเล่น ส่วนการประเมินพัฒนาก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 17.66 คิดเป็นร้อยละ 58.89 และคะแนนเฉลี่ยของการประเมินพัฒนาการหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 25.83 คิดเป็นร้อยละ 86.11 แสดงให้เห็นว่าการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทยนั้นช่วยให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้ดีขึ้น
ผลการวิจัย เด็กปฐมวัยมีความชอบ และมีความสุข สนุกสนาน เพลิดเพลิน มีความกระตือรือร้น และสนใจที่จะเล่น ส่วนการประเมินพัฒนาก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 17.66 คิดเป็นร้อยละ 58.89 และคะแนนเฉลี่ยของการประเมินพัฒนาการหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 25.83 คิดเป็นร้อยละ 86.11 แสดงให้เห็นว่าการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทยนั้นช่วยให้เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้ดีขึ้น
จากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น กระดาษเหลือ 5 แผ่น แสดงว่าจำนวนกระดาษมากกว่าจำนวนคน จึงเขียนเป็นสัญลักษณ์ได้ดังนี้
โดยที่การส่งกระดาษเป็นแบบจับคู่ 1:1 คือ 1 คนต่อ 1 แผ่น
การสำรวจความชอบอาหารอีสานระหว่างส้มตำกับลาบไก่ คือการจับคู่แบบ 1 : 1 เป็นการเปรียบเทียบเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า ผลสรุปคือ คนที่ชอบส้มตำมีจำนวนมากกว่าลาบไก่
➨ ต้องสร้าง concept ให้เด็กเรียนแบบเข้าใจไม่ท่องจำเพราะการท่องจำน่าเบื่อและทำให้เด็กกลัวคณิตศาสตร์
เราใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อการเปรียเทียบในการตัดสินใจ
ทักษะที่ได้รับ
คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน การสอนคณิตศาสตร์เด็กต้องสร้าง concept ให้เด็กเข้าใจเรียนแบบสนุกสนานจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสม สอนทีละเรื่อง ไม่ควรสอนแบบการท่องจำ
บรรกาศในห้องเรียน
สนุกสนานไม่เครียด เพื่อนๆตั้งใจฟัง
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์พยายามกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิดและสอนการจัดกิจกรรมการจัด
ประสบการณ์คณิตศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อเป็นแนวทางในการจัดประการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้เด็กต่อไป