วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 7 
วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 08.30-12.30 น.


เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมวันนี้คือการนำเสนอบทความและตัวอย่างการสอน ตามลำดับเลขที่ คนที่1 นางสาววสุธดา คชชา
นำเสนอบทความเรื่อง สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก
   การสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กแบบบูรณาการผ่านกิจกรรมศิลปะ เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ โดยให้เด็กแยกชนิดของดอกไม้ สีของดอกไม้ และกลิ่นของดอกไม้ ครูเป็นผู้ที่คอยให้กำลังและชื่นชมผลงาน
หลักการสอน จากที่หลักสูตรได้กำหนด สาระที่ควรเรียนรู้ไว้ 4 เรื่อง คือ
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.บุคคลและสถานที่ 
3.ธรรมชาติรอบตัว 
4.สิ่งต่างๆรอบตัว
วิธีการเลือกสอนที่เกิดจากครู  1.สอนสิ่งใกล้ตัวเด็ก 2.สอนเรื่องที่มีผลกระทบกับเด็ก และ 3.วิธีการที่เกิดจากเด็กคือ สิ่งที่เด็กสนใจ   นำไปสู่การสอนแบบ Project Approach
กิจกรรมที่ครูสอนนี้ อยู่ในหัวข้อ ธรรมชาติรอบตัวเด็ก เพราะเรื่องการจำแนกดอกไม้ ให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเองอย่างอิสระตามความสนใจ
การเล่นคือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

 สิ่งที่เด็กได้เรียนรู้คือ 1.ชื่อดอกไม้  2.การเปรียบเทียบ  3.การจัดลำดับมากกว่าน้อยกว่า
การนำเสนอของเด็ก  การวาดและการเล่า


ลำดับต่อมาคือการนำเสนอตัวอย่างการสอนของ นางสาวกิ่งแก้ว  ทนนำ เรื่องเรียนรู้รูปทรงแปลงร่าง
เนื้อหาบทความ
 1.ก่อนการเรียนครูจะมีการถามเกี่ยวเรื่องรูปทรงที่เด็กรู้จักในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เด็กเชื่อมโยงประสบการณ์เดิม ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว
2.ให้เด็กลองสัมผัสรูปทรง
3.เด็กหยิบรูปทรงคนละชิ้น แล้วนำมาสร้างเป็นผลงานของตนเอง เพื่อเชื่อมโยงรูปทรงกับประสบการณ์
บูรณาการผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ข้อดี เปิดโอกาสส่งเสริมการเล่น พัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำให้เด็กเป็นคนช่างสังเกตนำไปสู่ทักษะการแก้ไขปัญหาและพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก



ทักษะที่ได้รับ           การสอนเด็กควรเลือกเรื่องใกล้ตัวเด็กมากที่สุดและสอนอย่างมีคอนเส็ป
บรรยากาศในห้อง  ดูเพื่อนนำเสนออย่างตั้งใจ 
ประเมินอาจารย์      อาจารย์ฟังและจดบันทึกเรื่องที่เพื่อนนำเสนอและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น