วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 08.30-12.30 น.
กิจกรรมวันนี้คือการนำเสนอบทความและตัวอย่างการสอน ตามลำดับเลขที่ คนที่1 นางสาววสุธดา คชชา
นำเสนอบทความเรื่อง สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก
การสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กแบบบูรณาการผ่านกิจกรรมศิลปะ เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ โดยให้เด็กแยกชนิดของดอกไม้ สีของดอกไม้ และกลิ่นของดอกไม้ ครูเป็นผู้ที่คอยให้กำลังและชื่นชมผลงาน
หลักการสอน จากที่หลักสูตรได้กำหนด สาระที่ควรเรียนรู้ไว้ 4 เรื่อง คือ
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.บุคคลและสถานที่
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งต่างๆรอบตัว
วิธีการเลือกสอนที่เกิดจากครู 1.สอนสิ่งใกล้ตัวเด็ก 2.สอนเรื่องที่มีผลกระทบกับเด็ก และ 3.วิธีการที่เกิดจากเด็กคือ สิ่งที่เด็กสนใจ นำไปสู่การสอนแบบ Project Approach
กิจกรรมที่ครูสอนนี้ อยู่ในหัวข้อ ธรรมชาติรอบตัวเด็ก เพราะเรื่องการจำแนกดอกไม้ ให้เด็กลงมือกระทำด้วยตนเองอย่างอิสระตามความสนใจ
➨การเล่นคือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
➨การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
สิ่งที่เด็กได้เรียนรู้คือ 1.ชื่อดอกไม้ 2.การเปรียบเทียบ 3.การจัดลำดับมากกว่าน้อยกว่า
การนำเสนอของเด็ก การวาดและการเล่า
ลำดับต่อมาคือการนำเสนอตัวอย่างการสอนของ นางสาวกิ่งแก้ว ทนนำ เรื่องเรียนรู้รูปทรงแปลงร่าง
เนื้อหาบทความ
1.ก่อนการเรียนครูจะมีการถามเกี่ยวเรื่องรูปทรงที่เด็กรู้จักในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เด็กเชื่อมโยงประสบการณ์เดิม ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว
2.ให้เด็กลองสัมผัสรูปทรง
3.เด็กหยิบรูปทรงคนละชิ้น แล้วนำมาสร้างเป็นผลงานของตนเอง เพื่อเชื่อมโยงรูปทรงกับประสบการณ์
บูรณาการผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ข้อดี เปิดโอกาสส่งเสริมการเล่น พัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำให้เด็กเป็นคนช่างสังเกตนำไปสู่ทักษะการแก้ไขปัญหาและพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
ทักษะที่ได้รับ การสอนเด็กควรเลือกเรื่องใกล้ตัวเด็กมากที่สุดและสอนอย่างมีคอนเส็ป
บรรยากาศในห้อง ดูเพื่อนนำเสนออย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ฟังและจดบันทึกเรื่องที่เพื่อนนำเสนอและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น