การบันทึกครั้งที่ 15
วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมที่1 ฟังกานำเสนอวิจัยของนางสาวรัติยากร ศาลาฤทธฺ์ เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
สรุปดังนี้
ตัวแปรต้น กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ตัวแปรตาม ทักษะทางคณิตศาสตร์
1.การบอกตำแหน่ง
2.การจำแนก
3.การนับ
4.การรู้ค่าจำนวน
5.การเพิ่ม-ลด
เพื่อวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ที่เกิดก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ขั้นตอนการสอน
1.กระตุ้นการเรียนรู้ → ครูให้เด็กออกไปสำรวจต้นไม้ ว่ามีจำนวนกี่ต้น
2.กรองสู่มโนทัศน์ → ครูสนทนากับเด็กโดยใช้คำถาม มีขนาดเท่าไหร่ เป็นเพราะอะไร
3.การพัฒนาศิลปะ → ครูให้เด็กๆทำกิจกรรมศิลปะ
4.สาระที่เรียนรู้ → สรุปให้ตัวแทนออกมาอธิบายนำเสนอ
กิจกรรมที่2 เป็นการนำเสนอสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้ "ถาดรองไข่" ของกลุ่มเรียน 121 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เกมภูเขาไฟระเบิด
เกมบวก-ลบเลขมหาสนุก
เกมตกปลา
เกมจับคู่สี ผลไ้ม้
เกมเรขาคณิตพาเพลิน
เกมยืดหยุ่นให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต
เกมจับคู่หรรษา
เกมเรียงสีและตัวเลข
ตราชั่ง (แกนกระดาษทิชชู่)
เกมวางฝาตามแบบ
ภาพรวมของสื่อ
ทักษะที่ได้รับ
- การความสามัคคีและการช่วยเหลือเกื้อกลูกัน ช่วยเพื่อนแก้ไขปรับแต่งบางชิ้นงาน
- การวางแผนกันภายในกลุ่มและห้อง ช่วยกันจัดพื้นที่ให้พร้อมสำหรับการนำเสนอ
- ความคิดสร้างสรรค์สร้างผลงานที่หลากหลาย
การนำมาประยุกต์ใช้
- การนำเศษวัสดุเหลือใช้นำมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ ในอนาคตหากเป็นครูต้องรู้จักมองทุกอย่างๆมีคุณค่า และรู้จักสร้างสื่อการสอนจากวัสดุเหลือใช้เพื่อลดค่าใช้จ่าย
บรรยากาศในห้องเรียน
- บรรยากาศในห้องสนุกสนานมากหลังจากที่ฟังการนำเสนอวิจัยของเพื่อน ทุกคนก็เตรียมตัวจัดพื้นที่ และตื่นเต้นในการนำเสนอผลงานของตนเอง
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์สอนให้ตระหนักถึงการใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้ และสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลายกระตุ้นให้นักศึกษาสร้างผลงานตามจินตนาการความคิดของตัวเอง บางงานที่ยังไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็ช่วยเสนอแนะให้คำแนะนำในการทำ
💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙