วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 15
วันพุธที่ 25  เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมที่1 ฟังกานำเสนอวิจัยของนางสาวรัติยากร ศาลาฤทธฺ์ เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ 
สรุปดังนี้

ตัวแปรต้น กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ตัวแปรตาม ทักษะทางคณิตศาสตร์
                1.การบอกตำแหน่ง
       2.การจำแนก
3.การนับ
            4.การรู้ค่าจำนวน
        5.การเพิ่ม-ลด 
เพื่อวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ที่เกิดก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ขั้นตอนการสอน
1.กระตุ้นการเรียนรู้ → ครูให้เด็กออกไปสำรวจต้นไม้ ว่ามีจำนวนกี่ต้น
2.กรองสู่มโนทัศน์   → ครูสนทนากับเด็กโดยใช้คำถาม มีขนาดเท่าไหร่ เป็นเพราะอะไร
3.การพัฒนาศิลปะ →  ครูให้เด็กๆทำกิจกรรมศิลปะ
4.สาระที่เรียนรู้       →  สรุปให้ตัวแทนออกมาอธิบายนำเสนอ

                                         
กิจกรรมที่2 เป็นการนำเสนอสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้ "ถาดรองไข่" ของกลุ่มเรียน 121 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 


เกมภูเขาไฟระเบิด



เกมบวก-ลบเลขมหาสนุก





เกมตกปลา




เกมจับคู่สี ผลไ้ม้





เกมเรขาคณิตพาเพลิน



เกมยืดหยุ่นให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต




เกมจับคู่หรรษา




เกมเรียงสีและตัวเลข




ตราชั่ง (แกนกระดาษทิชชู่)




เกมวางฝาตามแบบ


ภาพรวมของสื่อ


 ทักษะที่ได้รับ
- การความสามัคคีและการช่วยเหลือเกื้อกลูกัน ช่วยเพื่อนแก้ไขปรับแต่งบางชิ้นงาน
- การวางแผนกันภายในกลุ่มและห้อง ช่วยกันจัดพื้นที่ให้พร้อมสำหรับการนำเสนอ
- ความคิดสร้างสรรค์สร้างผลงานที่หลากหลาย

 การนำมาประยุกต์ใช้
- การนำเศษวัสดุเหลือใช้นำมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ ในอนาคตหากเป็นครูต้องรู้จักมองทุกอย่างๆมีคุณค่า และรู้จักสร้างสื่อการสอนจากวัสดุเหลือใช้เพื่อลดค่าใช้จ่าย

 บรรยากาศในห้องเรียน
- บรรยากาศในห้องสนุกสนานมากหลังจากที่ฟังการนำเสนอวิจัยของเพื่อน ทุกคนก็เตรียมตัวจัดพื้นที่ และตื่นเต้นในการนำเสนอผลงานของตนเอง
             
ประเมินวิธีการสอน    
อาจารย์สอนให้ตระหนักถึงการใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้ และสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลายกระตุ้นให้นักศึกษาสร้างผลงานตามจินตนาการความคิดของตัวเอง บางงานที่ยังไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็ช่วยเสนอแนะให้คำแนะนำในการทำ  


💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙