วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 2วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2561  เวลาเรียน 13:30 - 17:30 น.


วันนี้อาจารย์สอนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ โดยการเอาวิถีชีวิตประจำวันมาบูรณาการผ่านการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก
           อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ออกแบบชื่อของตัวเองโดยชื่อที่ทำออกมานั้นจะต้อง
          ต่อกัน เมื่อเสร็จแล้ว  อาจารย์จัดเวลาให้คนที่ตื่นก่อน  07.00 น ออกไปติดที่กระดานฝั่งซ้าย 
          คนทีตื่น07.00 น ไปติดตรงกลางและคนที่ตื่นหลัง 07.00 น ไปติดฝั่งขวา  
          ผลสรุปคือ คนที่ตื่นหลัง 07.00 น มากที่สุด 


ทักษะที่เด็กจะได้รับจากกิจกรรมนี้คือ 
1.เรื่องการเปรียบเทียบจำนวนมาก-น้อย
2.การจับคู่
3.การนับ
ซึ่งเป็นพื้นฐานไปสู่เรื่องการบวก ลบ สอนเด็กจะต้องมีการปูพื้นฐานและสอนทีละเรื่องจากน้อยไปมาก

สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรม

การวางแผนและแก้ไขปัญาหา ระหว่างที่ทำกิจกรรมอาจจะมีความวุ่นวาย จึงต้องมีการออกแบบในการร่วมกิจกรรมเสมอ เช่น การเข้าแถว การเรียกชื่อเด็ก,เลขที่,กลุ่ม การใช้เพลง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและรักษาความสมดุลเรื่องของเวลา
       อาจารย์ให้ทำ mind map การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
ตาม course syllabus เพื่อที่เราจะได้รู้เนื้อหาที่จะเรียนว่าการจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ และเรื่องของเด็กปฐมวัยควรต้องมีเรื่องอะไรบ้าง


หลังการแก้ไข
ก่อนแก้ไข


บรรยากาศในห้องเรียน



ประเมินการสอน

อาจารย์สอนในรูปแบบการจัดกิจกรรม นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมลงมือปฏิบัติจริงเกิดทักษะการคิดการออกแบบ รูปแบบกิจกรรมสามารถนำไปใช้ในการสอนได้จริง ระหว่างการเรียนการสอนจะสนุกสนานได้ตอบคำถาม จึงทำให้การไม่เคร่งเคลียดและน่าเบื่อ
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น