วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 14 มีนาคม 2561 เวลา 08.30-12.30 น.



เนื้อหาที่เรียน

สาระสำคัญและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
มาตรฐาน เกณฑ์ที่กำหนด เอาไว้ประเมิน เกณฑ์ขั้นต่ำ
มาตรฐานการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก 

สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
-บอกปริมาณจำนวนสิ่งของ ตัวอย่างการจัดกิจกรรมเช่น การนับจำนวนเด็กในห้อง ให้เด็กนับและยกมือขึ้นค้างไว้ เพื่อให้เด็กเห็นการเพิ่มขึ้นทีละ 1 ของจำนวนตามลำดับ  (ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ)
-การบอกจำนวนสิ่งต่างๆ ต้องกำหนดจุดเริ่มต้น แล้วจึงจัดลำดับ
-การรวมตัว การรวมเป็นการนับรวมของสองอย่างขึ้นไป
-การแยก นับแยกสิ่งต่างๆออกจากกลุ่ม

สาระที่2 การวัด

การวัดความยาวสิ่งต่างๆตามแนวนอน การวัดส่วนสูงเป็นการวัดแนวตั้ง 
-การวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่3 เรขาคณิต
รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง 
-จำแนกรูปเรขาคณิต

สาระที่4 พีชคณิต

เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์

สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และการนำเสนอ

สาระที่6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

มีทักษะกระบวนการคิดและทักษะในการแก้ไขปัญหา







ทักษะที่ได้รับ
ได้รู้ว่ากรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์กำหนดไว้มีกี่สาระและแนวทางการจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กควรจัดอย่างไรเพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย

บรรยากาศในห้องเรียน 
เพื่อนๆ มาเรียนครบและตรงต่อเวลาทุกคน หลังจากที่อาจารย์สั่งงานเพื่อนๆก็ตั้งใจทำงานส่งและคิดกิจกรรมของตนเอง มีการพูดคุยสอบถามและเปลี่ยนกันความคิดกัน
ประเมินตนเอง 
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและทำงานส่งทันเวลา
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์จะสอบถามเพื่อเปิดโอกาสและกระตุ้นให้นักศึกษาคิด หากไม่เข้าใจอาจารย์ก็อธิบายเพื่อเติม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น