วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 11
วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น.

วันนี้ดิฉันนำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า
เนื้อหา ให้เด็กได้นับจำนวนสิ่งของจริงๆ เช่น หลอด ไม้ไอศครีม เมื่อเด็กรู้จำนวนแล้วให้เด็กนำเลขไปวาง เพื่อให้เด็กรู้ค่าและสามารถเชื่อมโยงได้ระหว่างจำนวนกับตัวเลข หลังจากนั้นเด็กก็จะรู้ค่าจำนวนว่าสองจำนวนไหนมีค่ามากกว่ากัน

สรุป เนื่องจากเด็กนับเลขด้วยปากเปล่าได้แต่ไม่รู้ค่าจำนวนว่ามีค่าเท่าได การให้เด็กได้นับจากของจริงจึงทำให้เด็กเข้าใจง่ายกว่า เห็นอย่างไรเด็กก็บอกอย่างนั้น

จำนวนสิ่งของ ➨  เลขฮินดูอารบิก  ➨ เด็กรูัค่ามากกว่าน้อยกว่า

    การสอนควรทำให้เด็กเชื่อมโยงชีวิตประจำวันได้ ควรมีการเลือกหน่วยการเรียน เช่น หน่วยผัก หน่วยผลไม้ การสอนเด็กปฐมวัยควรสอนแบบบูรณาการเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ทุกด้านอย่างครอบคุลมและเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ มากกว่าการสอนแบบรายวิชา ส่วนการแบบนับจำนวนดังที่กล่าวมาในตัวอย่างการสอนเป็นเพียงเทคนิควิธีการที่นำไปเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆ สู่คณิตศาสตร์เท่านั้น

คนต่อไปคือ นางสาวปวีณา  พันธ์กุล นำเสนอบทความเรื่อง ฉลาดเรียน ฉลาดเล่น สอนลูกจากของในครัว  สิ่งที่ลูกจะได้รับจากการทำอาหารร่วมกับแม่ในครัว คือ 
1.ด้านร่างกาย  เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
2.ด้านอารมณ์- จิตใจ  เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบผลงานของตนเอง
3.ด้านสังคม  เด็กได้พูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับแม่
4.ด้านสติปัญญา  ได้คิดคำนวนเรื่องเวลา ปริมาณ  การหั่นรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์ต่างๆ

   ➨ ควรให้เด็กมีส่วนร่วมเลือกอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อที่เด็กจะมีความรู้สึกเป็นเจ้าของ มีความกล้าและความเชื่อมั่น นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ 
 บทบาทของครูคือ อยากให้เด็กเรียนรู้อะไร อยู่ที่การออกแบบของครู หน้าที่ของครูคือการแนะนำและอำนวยความสะดวก ความพร้อม วางแผนต่างๆ

คนที่ 3 คือ นางสาวณัฐชา  บุญทอง  นำเสนอบทความเรื่อง เลขคณิตคิดสนุกจากกิจกรรมในบ้าน
กิจกรรมที่ 1 ผู้ปกครองและเด็กทำเยลลี่ร่วมกัน  ได้ใช้ทักษะการวัด ตวง ส่วนผสม 
กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์กล่องขวัญ  ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้แบบลงมือทำ


 ได้รับประโยชน์จากบทความใช้ในการออกแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

บรรยากาศ
สนุกสนาน เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์อย่างตั้งใจ ช่วงท้ายอาจารย์มีกิจกรรมให้ทำเพื่อนๆทุกคนก็ตั้งใจทำงาน และใช้ความคิดของตนเอง

ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายและมีการซักถามเพื่อความเข้าใจ ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์ก็จะอธิบายเพิ่มเติมและมีกิจกรรมที่หลากหลายและสร้างสรรค์ให้ทำ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น